Chẩn đoán thoát vị đĩa đệm từ những cơn đau lưng

chan-doan-thoat-vi-dia-dem-tu-dau-lung

Thoát vị đĩa đệm là bệnh được chẩn đoán từ những cơn đau lưng, đau vai gáy cùng một số triệu chứng khác. Lựa chọn ra phương pháp điều trị phù hợp sẽ giúp quá trình chữa thoát vị đĩa đệm nhanh và hiệu quả hơn. Để được như vậy bạn cần phải hiểu bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?

Bệnh thóat vị đĩa đệm là gì?

  • Khi chúng ta già, đĩa đệm dần mất nước và trở nên khô. Điều này có thể dẫn đến vòng bao xơ bên ngoài nhân nhầy bị thoái hóa hoặc bên trong nhân nhày sẽ phình ra. Hiện tượng này được gọi là phồng đĩa đệm.
  • Khi đĩa đệm càng ngày càng suy yếu thì sẽ làm tăng áp lực lên cột sống, các nhân nhầy bên trong có thể sẽ bị vỡ ra. Khi đó nó được xem là thoát vị đĩa đệm hoặc là đĩa đệm bị thoát vị ra ngoài. Các mảnh vỡ của đĩa đệm sẽ chèn vào các rễ thần kinh đặt ngay phía sau đĩa đệm gây đau, yếu, tê, yếu ở một cánh tay hoặc chân. Mặt khác, nhiều người lại không có triệu chứng gì. Trong trường hợp nặng, áp lực của đĩa đệm bị thoát vị chèn vào tủy sống ở ngực có thể dẫn đến tê liệt khu vực thắt lưng.

chan-doan-thoat-vi-dia-dem-tu-dau-lung

  • Thoát vị đĩa đệm hay gặp nhất là ở cột sống thắt lưng đặc biệt là ở cấp L4-5 và L5-S1, đây là nơi mà cột sống chiều nhiều lực tác động nhất.
  • Thoát vị đĩa đệm thường là do sự thoái hóa của tuổi tác, các chấn thương do gắng sức nâng vật hay các hoạt động liên quan cũng gây nên bệnh này.
  • Bệnh này cũng có nhiều khả năng xảy ra ở những người hút thuốc lá và những người làm công việc nặng nhọc, những công việc có tính chất lặp đi lặp lại . Những người béo phì cũng có nhiều khả năng gặp những triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm.

Đọc đến đây hẳn là bạn đọc đã hiểu được đôi chút thông tin khái niệm bệnh thoát vị đĩa đệm là gì. Tiếp theo chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu cách điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm.

tu-van-chua-benh-ve-co-xuong-khop-hieu-qua

Cách điều trị thoát vị đĩa đệm là gì?

Để biết được cách điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm là gì thì bạn cần phải xác định triệu chứng rõ ràng, xác định tình trạng bệnh cụ thể để lựa chọn ra cách chữa phù hợp.

dau-lung-sau-khi-phau-thuat-thoat-vi-dia-dem

  • Việc điều trị thoát vị đĩa đệm phụ thuộc vào các triệu chứng. Hầu hết các đĩa đệm bị thoát vị được chữa khỏi bằng phương pháp bảo tồn mà không cần phải nhờ đến phẫu thuật.
  • Thoát vị đĩa đệm thường có thể được kiểm soát bằng thuốc giảm đau như acetaminophen hoặc ibuprofen, và áp dụng chườm nước đá ( lạnh hoặc nhiệt nóng cho khu vực bị đau). Có thể cần phải tiêm ngoài màng cứng bằng steroid để làm giảm các kích thích vào dây thần kinh gây đau.
  • Tùy vào từng trường hợp có thể áp dụng phương pháp vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật. Bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn một hướng điều trị phù hợp vói tình trạng bệnh của bạn.

tu-van-chua-benh-ve-co-xuong-khop-hieu-qua

Còn có rất nhiều phương pháp điều trị thử nghiệm đang được áp dụng. Bạn có thể trao đổi với bác sĩ để tìm hiểu thêm.

Theo: https://dieutriviemdaukhop.wordpress.com/2017/02/14/chan-doan-thoat-vi-dia-dem-tu-nhung-con-dau-lung

Leave a comment