7 cách phòng tránh bệnh thoái hóa khớp đơn giản

7-cach-phong-tranh-benh-thoai-hoa-khop-don-gian-005

Bệnh nhân mắc phải thoái hóa khớp thường gây khó khăn vận động. Chính vì thế bệnh nhân thường có tâm lí ngại di chuyển, lười vận động. Tình trạng kéo dài dễ gây ra stress và trầm cảm cho bệnh nhân. Cùng tham khảo ngay 7 cách phòng tránh bệnh thoái hóa khớp đơn giản sau đây.

Triệu chứng thoái hóa khớp

Hiện tượng thoái hóa khớp là khi lớp sụn bọc hai đầu xương của khớp bị mòn. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng đau khớp ở người trưởng thành. Bệnh dễ biến chứng nặng, gây ra những tổn thương nguy hiểm cho bệnh nhân.

Bệnh thoái hóa khớp trước đây thường được xem là căn bệnh của người cao tuổi. Ngày nay những bệnh nhân trẻ tuổi cũng có thể mắc phải các bệnh liên quan đến xương khớp. Phổ biến trong các loại thoái hóa khớp ở người trẻ là do mang vác nặng, chấn thương và làm việc quá sức.

Để phòng tránh bệnh thoái hóa khớp hiệu quả, bạn nên rèn luyện những thói quen sau ngay hôm nay.

Phòng ngừa thừa cân béo phì

Hai khớp gối là nỏi chịu sức nặng cơ thể rất lớn. Khi bạn mắc chứng thừa cân béo phì, hai khớp này dễ bị quá tải, gây ra thoái hóa khớp. Các khớp gối, cánh tay, bàn tay, ngón tay,… sẽ là nạn nhân đầu tiên bị thoái hóa sớm khi bạn thừa cân. Thừa cân béo phì cũng là nguyên nhân của các bệnh nguy hiểm như tim mạch, gan nhiễm mỡ, đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Do đó, để phòng tránh thoái hóa khớp cũng như các bệnh khác, bạn nên kiểm soát cân nặng của mình ngay hôm nay.

7-cach-phong-tranh-benh-thoai-hoa-khop-don-gian-001

Thay đổi tư thế nằm, ngồi thường xuyên

Thay đổi tư thế thường xuyên khi nằm, ngồi vừa giúp bạn tránh được thừa cân béo phì và thoái hóa khớp. Đứng, nằm, ngồi lâu, không thay đổi tư thế khiến hệ tuần hoàn ứ đọng, gây đau mỏi xương khớp và cứng khớp. Có nhiều nghề nghiệp dễ mắc phải tình trạng này, nhất là nhân viên văn phòng.

7-cach-phong-tranh-benh-thoai-hoa-khop-don-gian-003

Tránh các tư thế sinh hoạt không đúng

Tư thế sinh hoạt đúng giúp lực tác động lên khớp không cao, khớp không căng cứng gây đau mỏi. Bạn cần thay đổi tư thế sinh hoạt đúng chuẩn, nhất là các tư thế nằm, ngồi để bảo vệ xương khớp.

tu-van-chua-benh-ve-co-xuong-khop-hieu-qua

Vận động vừa sức

Cần nhấn mạnh là bạn phải vận động vừa sức. Vận động quá sức dễ gây tác dụng ngược khiến cho tình trạng bệnh xương khớp diễn biến xấu hơn.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Luyện tập thể dục thể thao phù hợp với các bài tập yoga, đạp xe, đi bộ,…giúp cơ bắp của bạn khỏe mạnh, hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn. Điều này giúp bạn có một cơ thể dẻo dai và sức khỏe tốt. Xương khớp khỏe tỉ lệ thuận với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp. Đặc biệt là thoái hóa khớp.

7-cach-phong-tranh-benh-thoai-hoa-khop-don-gian-0047-cach-phong-tranh-benh-thoai-hoa-khop-don-gian-004

Không mang vác vật nặng quá sức

Mang vác đồ đạc quá sức không chỉ gây ra những chấn thương tức thời cho xương khớp. Về lâu dài đây còn là điều gây ảnh hưởng đến tình trạng xương khớp của bạn.

Mang vác đồ đạc vừa sức cũng là biện pháp hữu hiệu để bạn giảm đi nỗi lo bệnh xương khớp.

7-cach-phong-tranh-benh-thoai-hoa-khop-don-gian-005

Bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp

Các thực phẩm giàu canxi, thịt, cá, trứng, sữa, xương ống, hải sản, rất tốt cho xương khớp. Bạn nên đưa các thực phẩm này vào bữa ăn để có xương khớp dẻo dai.

7-cach-phong-tranh-benh-thoai-hoa-khop-don-gian-008

Lời kết

Trên đây là những cách phòng tránh bệnh xương khớp hiệu quả. Bạn nên duy trì thói quen trên ngay khi còn trẻ để có xương khớp khỏe mạnh. Chúc bạn luôn vui và nhiều sức khỏe.

tu-van-chua-benh-ve-co-xuong-khop-hieu-qua

Leave a comment