Một vài bài thuốc nam chữa thoái hóa cột sống lưng tại nhà

bai-thuoc-nam-chua-thoai-hoa-cot-song-lung-tai-nha-1

Những cơn đau âm ỉ, dai dẳng dọc khắp vùng cột sống thắt lưng giờ đây sẽ được giải quyết bằng bài thuốc nam chữa thoái hóa cột sống lưng tại nhà. Đây là một trong những cách được dân gian sử dụng từ ngàn xưa để làm giảm các cơn đau và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Bài thuốc nam chữa thoái hóa cột sống lưng tại nhà

Với những người mắc chứng thoái hóa cột sống lưng giai đoạn đầu, tình trạng bệnh chưa quá nghiêm trọng thì có thể tham khảo qua những bài thuốc nam sau.

-1- Chữa thoái hóa cột sống lưng từ cây cỏ xước

Cỏ xước là loại cây mọc hoang nên rất dễ kiếm, y học cổ truyền dùng cỏ xước để chống tê bì chân tay, làm lưu thông khí huyết, tăng cường độ dẻo dai cho gân cốt. Loại cỏ này cũng rất tốt cho những người mắc các bệnh về tim mạch, giảm huyết áp nhanh, giảm lượng cholesterol trong máu cao. Đây là bài thuốc áp dụng quy tắc trong uống, ngoài bôi.

bai-thuoc-nam-chua-thoai-hoa-cot-song-lung-tai-nha-1

Nguyên liệu:

-300g lá, rễ, thân cỏ xước phơi khô.
-100g lá, rễ, thân cây cỏ xước tươi.

Cách dùng:

  • Thuốc uống

-Cho 300g thảo dược khô vào ấm cùng 500ml nước, sắc cạn ước chừng còn 300ml thì lấy ra uống. Ngày dùng 1-2, uống liên tục trong 10 ngày, sau đó nghĩ 5 ngày rồi dùng tiếp.

tu-van-chua-benh-ve-co-xuong-khop-hieu-qua

  • Thuốc bôi

-100g thảo dược tươi đem rửa sạch, giã nhuyễn, thêm 50g lá lốt và 50g ngải cứu tươi vào giã cùng. Dùng phần nước cốt này thoa lên vùng cột sống lưng bị đau, sau 30 phút thì lấy khăn mềm lau khô, ngày thoa 3-4 lần, đều đặn mỗi ngày.

-2- Dùng trà hoa cúc trị thoái hóa cột sống lưng

Trà hoa cúc được Đông y dùng làm thuốc chữa các chứng liên quan đến phong nhiệt, ngừa ung thư, trị mất ngủ, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, tiêu viêm, giảm sưng, đau nhức ở các khớp.

bai-thuoc-nam-chua-thoai-hoa-cot-song-lung-tai-nha-2

Cách 1

Nguyên liệu:

-10g hoa bạch cúc khô.
-30ml mật ong nguyên chất.
-Nước sôi.

Cách làm:

-Tráng ly sơ qua với nước ấm, cho hoa cúc vào ly, chế nước sôi, đậy nắp ly lại trong 3 phút, mở nắp ra cho mật ong vào, khuấy đều và dùng nóng. Ngày dùng 2-3 lần. Ngoài tác dụng làm giảm cơn đau, tê buốt ở những người bị đau cột sống thắt lưng, trà hoa cúc còn giúp xua tan căng thẳng, làm ấm cơ thể, giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Cách 2

Nguyên liệu:

-10g hoa bạch cúc khô.
-10g rễ cây cam thảo.
-2g đường phèn.

Cách dùng:

-Đun sôi 700ml nước, sau đó cho cam thảo, bạch cúc khô, đường phèn vào đun với lửa nhỏ thêm 5 phút. Loại bỏ phần xác,đợi khi trà nguội thì cho vào chai bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

-3- Dùng cây xấu hổ trị đau cột sống thắt lưng

Xấu hổ thuộc loại cây thỏa sống lâu năm, bộ phận được dùng làm thuốc là rễ và cành lá. Cây xấu hổ có rất nhiều công dụng, trong đó phải kể đến công dụng chữa đau lưng, đau mỏi xương khớp, chân tay tê bại..

bai-thuoc-nam-chua-thoai-hoa-cot-song-lung-tai-nha-3

Nguyên liệu:

-500g rễ cây xấu hổ.
-Rượu trắng.

Cách dùng:

-Rễ cây xấu hổ rửa sạch, thái mỏng, tẩm cùng rượu rồi đem sao thơm. Mỗi lần dùng lấy khoảng 20-30g sắc cùng 400ml nước cho cạn lại còn 100ml, chia làm 2 phần dùng hết trong ngày. Uống liên tục trong 10 ngày, nghĩ 5 ngày rồi lại dùng tiếp.

Ưu, nhược điểm của các bài thuốc nam

+ Ưu điểm:

  • Không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh mà còn cung cấp dưỡng chất cho cột sống.
  • An toàn, không chứa chất phụ gia.
  • Đặc biệt hiệu quả khi kết hợp cùng vật lý trị liệu và tập luyện điều độ hằng ngày.
  • Khả năng kháng viêm, sưng không thua thuốc Tây.

Nhược điểm:

  • Hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.
  • Thuốc phát huy tác dụng chậm.

tu-van-chua-benh-ve-co-xuong-khop-hieu-qua

Leave a comment