Nguyên nhân và triệu chứng của thoái hóa khớp vai

nhung-nguyen-nhan-dan-den-thoai-hoa-khop-vai

Theo thời gian, tuổi tác và các tác động từ môi trường làm cho xương khớp dần dần thoái hóa, không chỉ có khớp gối, khớp ngón tay chân, khớp cổ chân mà khớp vai cũng không ngoại lệ. Khớp vai là khớp vận động thường xuyên, đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Khớp vai hầu như là khớp vận động nhiều nhất trong suốt cuộc đời mỗi người. Khi khớp vai bị thoái hóa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của thoái hóa khớp vai là gì? Mời các bạn tìm hiểu bài viết sau đây để có câu trả lời.

Nguyên nhân và triệu chứng của thoái hóa khớp vai.

1. Cấu tạo của khớp vai.

nguyen-nhan-gay-thoai-hoa-khop-vai-la-gi

Để biết được nguyên nhân và triệu chứng của thoái hóa khớp vai, trước hết ta cần tìm hiểu xem khớp vai được cấu tạo như thế nào.

– Khớp vai được cấu tạo bởi 5 khớp nhỏ:

  • Khớp vai chính.
  • Khớp mỏm cùng cánh tay.
  • Khớp mỏm cùng xương đòn.
  • Khớp bả vai lồng ngực.

– Khớp vai có liên quan mật thiết đến các rễ thần kinh vùng cổ và phần trên của lưng, liên quan đến các hạch giao cảm cổ. Chính vì vậy các triệu chứng như: viêm gân, viêm và co thắt bao khớp gây đau và hạn chế vận động của khớp vai. Các triệu chứng này xảy ra khi: vùng đốt sống cổ, vùng trung thất hay vùng lồng ngực bị tổn thương.

tu-van-chua-benh-ve-co-xuong-khop-hieu-qua

Vai có thể vận động được là nhờ Chóp xoay. Chóp xoay gồm bốn gân bao quanh khớp vai. Thoái hóa thiếu máu nuôi và thường xuyên sử dụng cánh tay nhiều là nguyên nhân làm cho các gân này bị viêm, gây đau. Đặc biệt thường xảy ra ở những người trên 40 tuổi.

Gân trên gai và dưới gai có vùng thiểu dưỡng rất dễ bị viêm, rách. Kèm theo đó có thể có tình trạng viêm của khoang dưới mỏm cùng vai ác và các gai xương của mỏm cùng hay khớp cùng – đòn gây đau vai.

Các bệnh thường xuyên về khớp hay xảy ra là: khớp vai bị thoái hóa, bị mòn…

2. Nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp vai.

a. Thoái hóa đĩa đệm khớp vai.

Thoái hóa đĩa đệm khớp vai là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến thoái hóa khớp vai

Khi khớp vai vận động quá tải hoặc vận động sai lệch do tính chất của công việc đều có thể gây ra tình trạng thoái hóa đĩa sụn, gây nên đau nhức thường xuyên, nhất là khi vận động. Theo thời gian, các đĩa đệm dần dần bị bào mòn, lão hóa và gây ra tình trạng thoái hóa.

Thoái hóa đĩa đệm sẽ làm cho người bệnh chịu những cơn đau nhức rất nhiều, vô cùng khó chịu. Ảnh hưởng lớn đến hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

b. Viêm dây thần kinh vai.

Nguyên nhân thứ hai gây nên thoái hóa khớp vai là do viêm dây thần kinh vai.

Viêm dây thần kinh và chèn ép dây thần kinh vai thông thường do: bị nhiễm lạnh từ môi trường, chấn thương, tư thế ngủ sai lệnh gây chèn ép dây thần kinh vai, có nhiều trường hợp còn do bị khớp vai bị vôi hóa.

Khi bị viêm dây thần kinh người sẽ gây ra những triệu chứng đau buốt, nhứt buốt đột ngột, cơn đau có cảm giác như giật giật lên tận óc. Thường thì đầu ngón tay hay bị tê buốt nhất. Khi không cử động, đứng, ngồi thì cơ đau sẽ giảm hoặc không xuất hiện. Nhưng khi nằm hoặc vận động thì buốt giật từng cơn.

c. Vôi hóa khớp vai.

Khớp bị calci hóa, tạo nên ác khối gai vôi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do: sai lệch trong vận động, suy chức năng gan, rối loại dinh dưỡng, và các bệnh về xương. Căn bệnh này gây nên các cơn đau thường xuyên ở khớp vai. Trong nhiều trường hợp, khớp vai cũng có thể đau do viêm nhiễm, hay chấn thương hệ thống gân cơ vận động. Vì khớp vai có liên hệ chặt chẽ với các cơ bắp và hệ thống gân cơ dây chằng và khớp vai là khớp hoạt động rất nhiều. Các cơn đau do viêm nhiễm, hay chấn thương hệ thống gân cơ vận động thường không kéo dài, dễ chuẩn trị và điều trị.

nhung-nguyen-nhan-dan-den-thoai-hoa-khop-vai

d. Những nguyên nhân khác.

Bên cạnh 3 nguyên nhân chủ yếu trên còn có một số nguyên nhân khác gây nên thoái hóa khớp vai như:

– Tổn thương xương đòn: thường xảy ra do làm việc quá mạnh và vung tay qua đầu quá mạnh nên xương đòn bị tổn thương, nhất là ở khớp nối mỏm vai và xương đòn.

– Viêm dây chằng: Viêm dây chằng thường xảy ra do vận động hoặc stress. Thường đi kèm viêm bao khớp. Khi bị viêm dây chằng, dây chằng co lại làm đau vai, cứng đơ, không vận động được.

– Dây chằng yếu, không giữ nổi khớp vai: Nguyên nhân này hay xảy ra khi vận động quá mức, đặc biệt là những người chơi các môn thể thao như: bơi sải, bơi bướm, chơi quần vợt.

tu-van-chua-benh-ve-co-xuong-khop-hieu-qua

3. Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp vai.

Các triệu chứng thường gặp khi bị thoái hóa khớp vai đa số là tình trạng đau về đêm. Đau khi nằm nghiêng về phía bên vai đau. Đau khi giơ tay lên quá đầu, có thể khi giơ tay đến một đoạn nào đó sẽ đau, nhưng khi giơ qua đoạn đó rồi sẽ không đau.

Khi bị các triệu chứng trên nên đến các cơ sở y tế để khám và chuẩn trị nhanh chóng, chính xác.

Thông qua bài viết tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng của thoái hóa khớp vai, hy vọng sẽ giúp cho bạn có thêm  nhiều kiến thức. Từ đó có những biện pháp phòng chống tốt hơn dieutriviemdaukhop.wordpress.com.

Leave a comment