Thoái hóa cột sống thắt lưng l5 là gì và có nguy hiểm không

thoai-hoa-cot-song-lung-l5-la-gi

Cụm từ “thoái hóa đốt sống” khiến nhiều người trong chúng ta ám ảnh và lo lắng. Trong đó, thoái hóa cột sống thắt lưng I5 thường gặp phải ở người mắc các bệnh xương khớp. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với Bác sĩ Võ Tấn Dương – chuyên mục Bệnh cột sống với chủ đề “Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng l5 là gì?”

Xin chào bác sĩ, bệnh xương khớp là căn bệnh thường gặp trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên với nhiều người, đốt sống lưng l5 là cụm từ còn khá xa lạ. Bác sĩ có thể cung cấp thêm thông tin cho quý độc giả được biết thêm?

Xin chào bạn đọc thân mến. Như chúng ta đã biết, các bệnh xương khớp là bệnh rất thường gặp ở người già. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay lượng người trung niên và người trẻ gặp các vấn đề về xương khớp không phải là hiếm nữa. Do đó việc tìm hiểu về bệnh cột sống rất quan trọng trong điều trị bệnh.

Trong cơ thể chúng ta, cột sống là một trục nâng đỡ rất nhiều bộ phận quan trọng. Các tác động cơ học sẽ làm cho cột sống thoái hóa dần theo thời gian. Lưng là vùng dễ gặp phải thoái hóa hơn cả, nhất là thoái hóa đốt sống l5. L5 là một đống sống quan trọng trong hệ thống cột sống gồm 30 đốt. Chúng ta có 7 đốt sống cổ ký hiệu từ C1 – C7, 12 đốt sống lưng (kí hiệu D1 – D12), 5 đốt sống thắt lưng (L1 – L5) cuối cùng là 5 đốt sống cùng (S1 – S5) và 1 đốt sống cụt. Các đốt sống này có tủy sống và hệ thống dây thần kinh liên kết với nhau từ tủy ra cùng với động mạch thân nền. Như vậy, l5 là đốt sống cuối cùng trong nhóm 5 đốt sống lưng của cơ thể chúng ta.

thoai-hoa-cot-song-lung-l5-la-gi

Thưa bác sĩ, vậy thoái hóa cột sống thắt lưng l5 do những nguyên nhân nào gây ra?

Như chúng ta điều biết, lao động sinh hoạt hàng ngày đều tác động lên xương khớp chúng ta một lực. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra thoái hóa đốt sống l5 nhưng chủ yếu do tác động lực vào đốt sống này nhiều và lâu dài. Một trong số các nguyên nhân mà chúng ta thường thấy nhất là:

  • Dinh dưỡng không đầy đủ khiến xương khớp yếu.
  • Lao động sớm và quá sức. Đặc biệt là khi mang vác nặng từ nhỏ khi khung xương chưa định hình và hoàn thiện.
  • Sinh hoạt thể dục thể thao không hợp lí.
  • Mang vác các vật nặng không đúng tư thế.
  • Người thường xuyên ngồi nhiều và ít thay đổi tư thế.
  • Người thừa cân, béo phì khiến cột sống phải cố gắng đỡ cơ thể, gây thoái hóa.

tu-van-chua-benh-ve-co-xuong-khop-hieu-qua

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta mắc phải thoái hóa đốt sống lưng l5. Vậy làm thế nào để chúng ta nhận ra triệu chứng cụ thể khi đốt sống thoái hóa.

Có thể bắt gặp những triệu chứng sau ở người bị thoái hóa đốt sống lưng như: đau âm ỉ vùng lưng. Cơn đau tăng lên khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi. Khi bị đau, cơn đau có dấu hiệu lan tỏa ra vùng xung quanh như chi dưới, vùng hông,…

Thông thường cơn đau sẽ bắt đầu từ thắt lưng và lan xuống dưới chân, có khi xuống mông, đùi, bàn chân. Cơn đau thường liên tục, có khi có cơn bộc phát, có thể giảm hoặc biến mất khi nằm nghỉ. Cường độ cơn đau cũng không ổn định có thể âm ỉ hoặc đau dữ dội.

thoai-hoa-cot-song-lung-l5-la-gi-va-co-nguy-hiem-khong

Các phương pháp điều trị thoái hóa cột sống l5 hiện nay ra sao thưa bác sĩ?

Các phương pháp điều trị cột sống hiện nay thường giúp ngăn ngừa cơn đau và làm giảm triệu chứng của bệnh cũng như làm chậm quá trình thoái hóa ở bệnh nhân. Việc điều trị các bệnh xương khớp thường được bác sĩ áp dụng điều trị toàn thân, điều trị tại chỗ và điều trị nguyên nhân gây đau.

Bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân các loại thuốc chống viêm, giảm đau, thuốc dãn cơ. Tuy vậy, những loại thuốc này thường gây độc cho gan, thận của người bệnh.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể được châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, kéo dãn cột sống hoặc phẫu thuật.

thoai-hoa-cot-song-lung-la-benh-gi-va-can-chua-nhu-the-nao

Bác sĩ có lời khuyên gì cho người bệnh thoái hóa đốt sống lưng l5 cũng như người bệnh xương khớp nói chung?

Người mắc các bệnh về xương khớp nói chung thường đau đớn sinh hoạt khó khăn. Do đó việc gặp bác sĩ để có phác đồ điều trị càng sớm càng tốt, tránh để bệnh nặng hơn, cũng như có phác đồ cụ thể cho từng trường hợp dieutriviemdaukhop.wordpress.com.

Người bị các bệnh xương khớp cần cẩn thận khi vận động và tuân thủ khuyến cáo của bác sĩ để bệnh không tiến triển nghiêm trọng hơn.

tu-van-chua-benh-ve-co-xuong-khop-hieu-qua

Leave a comment